Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng anh (phần 1)
Góc học tập
I. Những lưu ý khi thực hiện ĐGTX môn TA tiểu học.
1. Nguyên tắc của đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh tiểu học.
Hoạt động kiểm tra và đánh giá thường xuyên môn tiếng Anh cho học sinh tiểu học cần tuân thủ các nguyên tắc chung sau đây:
– Thực hiện đánh giá thường xuyên thông qua nhiều hình thức khác nhau để có thông tin toàn diện về mức độ phát triển kiến thức và các kỹ năng của học sinh cũng như phát huy hết các khả năng của học sinh và duy trì sự hứng thú với môn học;
– Đánh giá thường xuyên cần được thực hiện liên tục và thường xuyên trong suốt các hoạt động học tập;
– Vì giai đoạn đầu học ngoại ngữ, học sinh rất cần sự tự tin và niềm yêu thích môn học nên hoạt động đánh giá chủ yếu để khuyến khích và tạo tự tin cho học sinh, không nhằm phân loại, không gây áp lực;
– Các hoạt động ĐGTX phải gắn liền với nội dung dạy-học, quan tâm đánh giá các năng lực, phẩm chất của học sinh;
– Chú ý tính cá nhân hoá, quan tâm đến từng học sinh cụ thể trong hoạt động đánh giá, nhấn mạnh vào những điều học sinh CÓ THÊ làm được;
– Các yêu cầu đánh giá cần đơn giản, cụ thể và học sinh cần phải hiểu mình phải làm gì;
– Các nhận xét, phản hồi về kết quả đánh giá cần được thông tin lại cho học sinh kịp thời, rõ ràng, cụ thể, có tính khích lệ đến từng học sinh. Giáo viên nên bắt đầu bằng việc khen ngợi những điều học sinh đã thực hiện tốt hoặc các nỗ lực của học sinh để thực hiện nhiệm vụ trước khi góp ý hoặc chỉ ra những chỗ học sinh cần nỗ lực hơn.
– GV chủ yếu sử dụng hình thức phản hồi nhận xét bằng lời ngay tại chỗ với HS. Tuy nhiên, tùy tình hình thực tế mà giáo viên nhận xét bằng chữ viết vào vở hoặc sản phẩm học tập của HS. Tùy theo trình độ HS mà những nhận xét này có thể bằng ký hiệu hoặc những câu tiếng Anh đơn giản. GV có thể quy ước với HS một số câu nhận xét bằng tiếng Anh cơ bản hay sử dụng.
– GV sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh và cải thiện hoạt động dạy-học, luôn suy nghĩ đến trách nhiệm về phía mình trước tiên nếu học sinh không hoặc chưa hoàn thành nhiệm vụ;
2. Một số kỹ thuật đánh giá thường xuyên nên sử dụng.
Một số kỹ thuật sau đây GV có thể cân nhắc lựa chọn để thực hiện đánh giá thường xuyên môn TA. Tuy nhiên, GV cần lưu ý là không phải trong cùng 1 giờ học có thể thực hiện hết các kỹ thuật này. Tùy vào nội dung từng bài và loại hình hoạt động mà GV chọn lựa các kỹ thuật phù hợp để đánh giá nhằm hỗ trợ học sinh.
2.1. Quan sát
Các bước tiến hành:
– Xác định các nội dung chính cần đánh giá. Ví dụ, các cấu trúc như: Stand up / Sit down / Be quiet / Don’t talk / Come here / Open your book / Close your book và các năng lực phẩm chất cần có thông qua các hoạt động học.
– Lập bảng như trong mẫu dưới đây.
– Tổ chức một hoạt động có thể đánh giá học sinh về việc hiểu, phản hồi và sử dụng các cấu trúc đó chưa.
– Xác định qui ước về các biểu tượng và giúp học sinh làm quen, hiểu rõ các biểu tượng này. Ví dụ:
s= achieved obj ective (đạt);
? = not there yet (chưa đạt);
~ = getting there (ở mức sắp đạt);
x = absent (vắng mặt).
SAMPLE CHECKLIST
– Trò chơi
Các trò chơi đơn giản có thể dùng để đánh giá mức độ nhớ, hiểu của học sinh. Kỹ thuật đánh giá này vừa giúp HS được học tập, rèn luyện, vừa mang đến sự hứng thú và niềm vui cho HS – điều rất cần thiết trong việc học TA ở tiểu học. Kết quả tham gia trò chơi sẽ giúp GV có được những nhận định về mức độ hoàn thành của học sinh.
Ví dụ:
Sample 1:Find the animals.
Sample 2: Mime and guess.
Invite different children to come to the front of the class and mime an action (eating, drinking, reading, sleeping). The other children guess the action.
– Hỏi đáp đơn giản:
Có 2 hình thức hỏi đáp đơn giản: lời nói hoặc chữ viết. GV có thể sử các dạng hỏi đáp giữa GV-HS và HS-HS. Tùy theo trình độ HS mà GV thiết kế các câu hỏi cho phù hợp. Căn cứ vào câu trả lời của HS, GV biết được HS đã nắm được bài hay chưa. GV khuyến khích HS đưa ra câu hỏi, qua đó GV cũng đánh giá được mức độ hiểu của HS. Tăng cường hỏi đáp bằng lời đối với HS, đặc biệt là ở giai đoạn đầu học TA.
Sample 1:
Anwer these questions about your house:
1. Is your house big?
2. What colour is it?
2.4 Tự đánh giá:
GV tạo các biểu mẫu để HS tự đánh giá mình hoặc tham gia đánh giá bạn, nhóm bạn. Các biểu mẫu có thể đơn giản ở dạng tô màu, tick vào ô tương ứng, viết từ đơn giản hoặc viết câu… phụ thuộc khả năng của HS. Khi cho HS tham gia đánh giá bạn, GV cần lưu ý tránh để HS rơi vào hoạt động phán xét lẫn nhau mà mục đích là để hỗ trợ nhau học tập và HS tự rút kinh nghiệm cho chính bản thân mình khi thấy lỗi sai của bạn.
Ví dụ: Sample 1:
Date
Name
(circle your answer)
Sample 2:
Date: ………………………. Unit 12: Our free time activities
Name: …….
1. What did you leam today?
2. Which activities do you like/not like? Why?
3. Which activities are difficult/easy and why?
2.5 Dự án
Các dự án nhỏ và đơn giản có thể dùng để đánh giá thường xuyên. Các dự án này ngoài khai thác tính sáng tạo, cá nhân hoá việc học và phát triển các năng lực, phẩm chất khác, còn khai thác tối đa kiến thức về từ vựng và khả năng sử dụng ngôn ngữ. Dự án là một kỹ thuật đánh giá thường xuyên tuyệt vời, tích hợp rất nhiều nội dung cần đánh giá mà HS thực hiện cũng rất tự nhiên, thú vị.
Sample 1:
Step 1. Cut a big circle
Step 2. Collect and draw pictures that show care
Step 3. Glue pitures to cover the circle
Step 4. Tell your class about your collage
2.6 Hồ sơ học tập
Hồ sơ học tập portfolio là hình thức đánh giá hiệu quả, cá nhân hoá hoạt động học, giúp học sinh tự học và phần nào tự đánh giá được tiến bộ học tập của mình. GV tạo các portfolio ứng theo từng bài học hoặc các hoạt động cụ thể của HS. Portfolio cần được sử dụng như một công cụ hữu dụng cho mục đích đánh giá thường xuyên.
Tải xuống
Xem thêm: Hướng dẫn đánh giá thường xuyên môn tiếng anh (phần 2) – Góc học tập tại đây.