Tin tức

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử

(Thị trường) Garena Free Fire đã giúp Sea Group bỏ túi 278 triệu USD lợi nhuận ròng vào mỗi quý, thu hút hơn 570 triệu người dùng hàng quý trong năm 2020.

Chú thích: Garena là công ty chuyên phụ trách mảng kinh doanh game, trực thuộc công ty mẹ Sea Group với nhiều khoản đầu tư, lĩnh vực phát triển ngành nghề đa dạng khác nhau.

Do chịu ảnh hưởng chung của tình hình dịch bệnh Covid 19 trên toàn cầu, mà trong năm 2020 vừa qua mảng kinh doanh Thương mại điện tử Shopee và Thanh toán điện tử SeaMoney của Sea Group đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến đơn vị chịu lỗ hàng trăm triệu USD tính từ giai đoạn Quý III cho đến IV.

Bù lại hoạt động kinh doanh và phát triển game online lại có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt, tăng trưởng đến 149% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó chỉ tính riêng sản phẩm Garena Free Fire đã giúp đơn vị bỏ túi 278 triệu USD lợi nhuận ròng vào mỗi quý, thu hút hơn 570 triệu người dùng hàng quý, tăng thêm 78% so với năm 2019.

Free Fire đang là nhân tố mới giúp Garena định hình lại tầm ảnh hưởng của mình trong thị phần game eSport

Nếu trước đây nói đến công ty Garena thì nhiều game thủ sẽ nhớ ngay đến phần mềm chơi game mạng Lan nổi tiếng có tên gọi Garena Plus, là sân chơi của hàng triệu tín đồ Dota. Về sau này, khi lên nắm quyền phát hành Liên Minh Huyền Thoại ở khu vực Đông Nam Á càng khiến vị thế và tầm ảnh hưởng của đơn vị trở nên uy lực hơn.

Tuy nhiên, đó chỉ là diễn biến ở sân chơi game PC còn trên nền tảng Mobile thì phải mãi đến khi Liên Quân (Arena of Valor) và Free Fire ra mắt mới giúp cộng đồng người dùng di động trên toàn cầu biết đến Garena, Sea Group là ai.

Cho đến hiện tại, Free Fire không chỉ là một tựa game bắn súng sinh tồn có độ phủ rộng khắp thế giới mà doanh thu của trò chơi còn giúp tập đoàn Sea Group giảm bớt gánh nặng ở hai mảng kinh doanh là Thương mại điện tử và Tài chính công nghệ.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 1

Cụ thể trong năm 2020 vừa qua, Free Fire tiếp tục trở thành tựa game mobile được tải xuống nhiều nhất trên cửa hàng ứng dụng Google Play và App Store toàn cầu. Thậm chí nếu sét về số lượng người dùng trả phí và online cùng thời điểm ở mỗi tháng còn vượt mặt những anh cả là PUBG MobileCall of Duty: Mobile để trở thành game eSports được các tín đồ Battle Royale săn đón nhiều nhất trong giai đoạn 2019 – 2020.

Cũng cần phải nói thêm một chút về lịch sử hình thành và phát triển của Garena Free Fire. Nếu như trước đây, hầu hết các game của công ty này phát hành ra đều được sản xuất hoặc ký giấy ủy quyền từ những đơn vị phân phối khác. Điều này khiến cho dù lợi nhuận game cao nhưng tỷ suất lãi thu về không quá lớn bởi công ty phải chịu chi phí mua game, vận hành – quảng cáo và ăn chia với đối tác.

Cho nên để giảm phụ thuộc vào nguồn cung từ các bên thứ 3, Sea Group đã âm thầm thành lập công ty con 111 Dots Studio vào những năm 2015 – 2016 tại Việt Nam. Đơn vị này sẽ là nơi tập kết các kỹ sư thiết game lành nghề được công ty tuyển chọn, săn đón ráo riết từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Khởi điểm chỉ có vỏn vẹn 30 nhân sự đến nay, 111 Dots Studio đã bành trướng lên tới hàng trăm con người. Và cũng chính họ, là những người phát triển lên siêu phẩm Garena Free Fire thành công vang dội đến độ những ông lớn đầu ngành công nghiệp game Thế giới cũng phải ngả mũ kính phục.

Bởi ngoài các thành tựu, số liệu đẹp như mơ ra thì Free Fire cũng là một trong số những game nhảy dù bắn súng có sự cải tiến liên tục về lối chơi lẫn chất lượng hình ảnh.

Tính từ thời điểm ra mắt lần đầu vào tháng 8 năm 2017 cho tới nay, tháng 3/2021, trò chơi đã có hàng trăm phiên bản big update, nâng cấp quy mô trận chiến từ 30 lên 50 và hơn 100 người trong nhiều kiểu bản đồ quân sự rộng lớn. Đó là chưa kể tới việc cập nhật súng ống, kho đồ thời trang, Pet trợ chiến hay lớp nhân vật mới liên tục được đơn vị ra mắt đều đặn vào từng quý.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 2

Thậm chí, Garena Free Fire còn chơi lớn khi đưa hình ảnh các nhân vật nổi tiếng ngoài đời thật như ngôi sao bóng đá Cristiano Ronaldo, DJ Alok hay ca sĩ Sơn Tùng MTP vào game hay trên phim/ảnh – truyện tranh như IP Attack on Titan, One Punch Man và biến nó trở thành các món hàng hot khiến hàng triệu triệu người chơi phải săn đón, tìm mua.

Cũng theo báo cáo từ Sea Group, Free Fire đã đạt 100 triệu người chơi mỗi ngày vào quý II năm 2020, bất chấp tình hình dịch Covid 19 đang có diễn biến xấu. Ở phương diện thể thao điện tử (eSports), trò chơi cũng tạo ra những con số đáng kinh ngạc khi tích lũy 150 triệu lượt xem trực tuyến trong Quý III năm 2020. Trong đó giải đấu quốc tế Free Fire Asia All-Stars 2020 đạt 20 triệu lượt xem chỉ trong hai ngày diễn ra. Đây cũng là giải đấu có Team Flash và các streamer nổi tiếng đến từ Việt Nam góp mặt thi thố.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 3

Theo nhiều chuyên gia phân tích, thì điểm mấu chốt khiến Free Fire phổ biến không nằm ở mảng đồ họa hay gameplay, mà ở chính việc tựa game này được sinh ra nhằm phù hợp với tất cả các thiết bị smartphone cơ bản nhất đang có mặt trên hành tinh. Được biết, Free Fire hiện có hơn 300 lập trình viên và có trụ sở tại nhiều khu vực trên thế giới. Mục tiêu của chiến lược của Garena đó là điều chỉnh trò chơi theo sở thích của người dùng ở từng khu vực, bản địa khác nhau.

Đứng trước sự thành công ngoài tầm tưởng tượng, mà Garena Free Fire đang vô tình tạo sức ép vô hình cho đội ngũ team phát triển lẫn vận hành. Nhất là khi thị trường game Battle Royale toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại và trò chơi đã bước sang tuổi thứ 4. Lúc này, việc giữ chân người chơi sẽ là bài toàn cấp bách hơn việc tìm kiếm và thu hút thêm đối tượng người dùng mới.

Để giải bài toán đó, công ty đang cho thử nghiệm Free Fire MAX, phiên bản nâng cao dành cho các thiết bị cao cấp tại một số thị trường tân tiến nhằm hướng đến trải nghiệm max mượt, max đẹp và độc nhất. Đồng thời trò chơi cũng liên tục làm mới các tính năng và phần thưởng, đãi ngộ để giữ chân cộng đồng.

Bên cạnh đó, công ty vẫn trung thành với các chiến lược truyền thông và quảng bá bám sát với đời sống, suy nghĩ, tình cảm của thế hệ Gen Z. Dự kiến trong giai đoạn 2021 – 2022, Free Fire sẽ tiến mạnh vào thị trường Bắc Mỹ, Châu Âu hoặc Đông Bắc Á. Thậm chí, Sea Group đang cân nhắc việc chia sẻ bản quyền phát hành trò chơi cho Tencent Games tại Trung Quốc. Nói cách khác, đơn vị vẫn còn rất nhiều cách để giữ cho ngọn lửa Free Fire tồn tại thêm một thời gian kha khá nữa!!!

Sea Group đang dần trở thành hình tượng “Tencent Đông Nam Á”

Theo báo cáo tài chính của tập đoàn, tổng doanh thu từ mảng game do Garena quản lý đạt 3 tỷ 190 triệu USD trong năm 2020, tăng 80.3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lợi nhuận trước thuế đạt 1 tỷ 980 triệu USD, tăng 94% so với năm 2019.

Có thể thấy, trong bản báo cáo không khó nhận ra việc chỉ dựa vào sự thành công của riêng Free Fire đã khiến Sea Group trở thành nhà làm game khu vực Đông Nam Á thắng lớn trong năm đại dịch Covid 19 bùng phát.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 4

Doanh thu của Garena đã vượt ngưỡng 1 tỷ USD.

Không chỉ đạt được thành tích cao ở mặt doanh thu mà đơn vị còn thoát khỏi “khu an toàn” của bản thân, đưa Free Fire ra khỏi khỏi vùng Đông Nam Á, tự tin tiến vào thị trường Châu Mỹ Latinh.

Khác với những công ty làm game lâu năm ở thị trường SEA khi chỉ tập trung chuyên biệt hóa vào một vãi lĩnh vực sản xuất, phát hành thì nghiệp vụ của Sea Group rất giống với hình mẫu Tencent. Mọi thứ từ game, thương mại điện tử, ví online kết hợp mà thành một khối dịch vụ tổng thể.

Thậm chí người sáng lập công ty Sea Group cũng từng nói họ đang lấy Tencent làm mục tiêu phấn đấu cho mình, đây cũng là lý do vì sao họ có danh hiệu “Tencent Đông Nam Á”.

Bỏ qua thương mại điện tử và các dịch vụ phân cấp khác, 2020 đối với Sea Group mà nói là một năm bội thu với nhiều con game online đạt được doanh thu tốt trên thị trường, chất lượng dịch vụ ngày một nâng tầm, dễ dàng thu hút thêm hàng triệu triệu người dùng mới.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 5

Cùng tăng với doanh thu còn có lượng người dùng, báo cáo tài chính hiển thị trong Quý 1 năm 2020, lượng tài khoản active trong quý đạt hơn 400 triệu, so với quý 1 năm 2019 tăng 48%. Bên cạnh đó tài khoản trả phí trong quý đạt 35 triệu 700.000 USD, tăng 72.5% so với cùng kỳ.

Trong đó tính riêng ở tháng 4 năm 2020, lượng tài khoản trả phí của Free Fire tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ 2019, riêng tài khoản trả phí ở Ấn Độ đã chiếm 10%. Nhưng đây mới chỉ là con số bắt đầu, tiếp theo sau mỗi tháng trò chơi đều giữ vững mức tăng trưởng, nhất là phương diện tài khoản trả phí trong quý.

Cụ thể quý 2 năm 2020 đạt 49 triệu 900.000 USD, tăng 91.2% so với cùng kỳ. Tiếp đến quý 3 năm 2020 là 65 triệu 300.000 USD, tăng 123.6%. Cuối cùng quý 4 năm 2020 chạm ngưỡng 73 triệu 100.000 USD, tăng 119.5% so với cùng kỳ năm 2019.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 6

Để có được con số mơ ước này có lẽ một phần do thời gian dịch Covid 19 bùng phát khiến nhiều người bị giãn cách xã hội, phải ở nhà liền trong nhiều tuần và chỉ biết tìm đến game để giải trí đã khiến Free Fire tăng mạnh về chỉ số DAU. Mặt khác do có sự chuẩn bị và đầu tư mô hình eSport chiến lược bài bản ở Đông Nam Á mà các giải đấu Free Fire trong năm 2020 đang diễn ra vô cùng náo nhiệt.

Đơn cử chỉ tính riêng phần nội dung của Garena Free Fire trên Youtube đã đạt hơn 72 tỷ lượt view, giúp cho các streamer, tuyển thủ lẫn Youtuber thu về hàng trăm triệu đô mỗi tháng là chuyện nhỏ.

Mặc dù được gọi là “Tiểu Tencent” ở thị trường Đông Nam Á song thực chất Tencent cũng có đầu tư vào Sea Group và trở thành một trong những nhà cổ đông lớn, đóng vai trò chiến lược trong các đường hường phát triển của hãng. Do bén duyên với Tencent nên Garena lấy được nhiều quyền phát hành game khủng của Tencent để ra mắt ở khu vực Đông Nam Á như Liên Minh Huyền Thoại, Dungeon Fighter Online, Vương Giả Vinh Diệu,…

Dựa vào các con game nặng ký này cộng thêm tài nguyên, kỹ thuật tích lũy từ lúc khởi nghiệp đến nay mà Sea Group rất nhanh chóng củng cố vị thế của mình ở sân nhà Đông Nam Á. Đây cũng là tiền đề giúp cho sự hình thành và phát triển của Free Fire diễn ra tốt đẹp về sau!

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 7

Ngoài ra vào tháng 2 năm ngoái, Sea Group tuyên bố thu mua lại công ty làm game Phoenix Labs với số tiền ước tính rơi vào khoảng 150 triệu USD. Năng lực phát triển game của đơn vị đến từ Canada này rất mạnh, họ từng phát triển thành công game nhập vai hành động Dauntless với hơn 20 triệu người dùng. Hiện tại Phoenix Labs đã có hơn 100 nhân sự, phần lớn ngồi làm việc tại các văn phòng ở Vancouver, San Francisco và Seattle.

Ngài Jesse Houston, CEO của Phoenix Labs còn tiết lộ: “Garena (tức Sea Group) luôn là người ủng hộ vững chắc của chúng tôi, tôi rất vui khi được hợp tác với nhà lãnh đạo game toàn cầu này. Bước tiếp theo của Phoenix Labs là đảm bảo cung cấp cho người dùng toàn cầu trải nghiệm tốt nhất về Dauntless và phát triển thêm nhiều game mới trong tương lai gần”.

Không chỉ thu mua các studio bên ngoài, con đường tự phát triển game cũng là mục tiêu kiên định của Sea Group từ giai đoạn 2015 đến nay. Và Garena Free Fire chính là ngọn lửa đuốc mồi, là tấm gương sáng, là cái đích cho các công ty làm game mới, cũ sau này của hệ sinh thái phải nỗ lực hướng đến.

Garena Free Fire giúp Sea Group giảm lỗ ở mảng Thương mại điện tử 8

Mảng kinh doanh game từ Garena mang về cho Sea Group kha khá lợi nhuận trong năm 2020.

Và theo những thông tin tuyển dụng đang được Sea Group rải rác khắp nơi trên nhiều nước, chúng ta có thể thấy đơn vị đang muốn làm đa dạng hóa thể loại game chứ không còn bám víu vào Battle Royale hay MOBA nữa. Đó có thể là game chiến thuật SLG, game dành cho Nữ giới, thể loại Match 3 Games, Thẻ tướng và cả ARPG. Cũng trong 2021, công ty Garena đã lập mục tiêu mới cho toàn bộ nhân sự, bộ phận hướng đến con số tổng doanh thu chạm ngưỡng 4 tỷ 5 triệu USD với sự quyết tâm cao.

(AFKMobi lược dịch từ nhiều nguồn)

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button