10 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TIM KHỎE TÂM AN

10 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TIM KHỎE TÂM AN

10 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TIM KHỎE TÂM AN

10 NGUYÊN TẮC VÀNG ĐỂ TIM KHỎE TÂM AN
Không chỉ những người cao tuổi, bệnh về tim mạch hiện nay được đánh giá là có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có nguy cơ mắc bệnh về tim cao hơn vì đây là thời điểm hormone có tác dụng bảo vệ tim đã suy giảm và hết hẳn, nhường chỗ cho quá trình tích lũy cholesterol ngày càng tăng. Để bảo vệ tim khỏi những "lưỡi hái tử thần" này, 10 nguyên tắc vàng đã được các bác sĩ TASSCARE đưa ra nhằm giúp "Tim khỏe - Tâm an" cho mọi người.
 

1. Giảm bớt khẩu phần ăn

 
Một chế độ ăn khoa học và đa dạng chất dinh dưỡng sẽ giúp giảm thiểu các nguy cơ mắc các bệnh về tim. Trái cây, rau xanh, ngũ cốc, cá nhiều hơn thịt đỏ là những loại thức ăn được các bác sĩ khuyến cáo thay đổi và nên dùng dầu ăn thực vật thay thế mỡ hay bơ. Điều đặc biệt lưu ý là không nên ăn quá mặn.
 

 

2. Theo dõi lượng cholesterol

 

Cholesterol là một chất béo không thể thiếu cho cơ thể có nhiều trong gan động vật và một số thực phẩm khác như bơ, trứng, thịt… Tuy nhiên, nếu nó được tích trữ quá nhiều trong máu (khoảng hơn 2g/l) thì sẽ gây nguy hiểm khá cao đến tính mạng bởi cholesterol sẽ bám lại ở các thành động mạch, đặc biệt là các mạch gần tim, làm cho các mạch này hẹp lại, gây cản trở đường lưu thông của máu, gây tắc nghẽn động mạch khiến tim ngừng đập đột ngột. Để tránh hiện tượng này bác sĩ khuyến cáo nên hạn chế sự tăng cân, giảm đồ béo và không nên hút thuốc lá.
 

3. Không uống nhiều rượu

 
Rượu có mặt tốt và xấu nếu biết cân bằng phù hợp. Uống rượu với liều lượng ít thì có lợi cho sức khỏe nhưng uống quá nhiều sẽ làm tăng áp lực ở các động mạch dẫn đến tăng huyết áp. Đó cũng là 1 trong những kẻ thù tiêu biểu của tim. Rượu còn làm tăng cân do cung cấp nhiều calo, tạo điều kiện xuất hiện bệnh tăng huyết áp và tiểu đường.
 

4. Uống nhiều nước

 

Không nên uống nhiều nước có gas, chỉ nên uống nước lọc, nước khoáng hoặc nước chanh hay nước có tác dụng giải nhiệt và hãy uống nước kể cả khi không khát. Trà và cà phê là hai loại đồ uống có tác dụng kích thích đối với tim. Ngoài ra, các loại nước trái cây cũng rất tốt nhưng không nên quá lạm dụng bởi hàm lượng đường của nước trái cây ép khá cao cũng không tốt cho sức khỏe.

 

 

5. Thường xuyên kiểm tra huyết áp

 

Bệnh huyết áp có tính di truyền vì thế nếu lịch sử gia đình bố mẹ từng bị cao huyết áp thì các con càng có nhiều nguy cơ mắc bệnh này, nhất là sau 50 tuổi. Vì thế, biện pháp hữu hiệu nhất là nên kiểm tra huyết áp thường xuyên để được bác sĩ theo dõi và chỉ định chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý.
 

6. Cẩn thận với thuốc lá và thuốc tránh thai

 

Nicotin trong thuốc lá là nguyên nhân làm hẹp các động mạch, thúc đẩy quá trình tạo kết tủa cục đông trong động mạch, giảm chất lượng của máu. Các oxit cacbon sẽ gây rối loạn quá trình hấp thụ của cơ thể và tạo thuận lợi cho việc tích trữ cholesterol. Theo nghiên cứu, người hút thuốc hay thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc đều có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao gấp 6 lần người bình thường. Do đó, theo khảo sát những người có dấu hiệu bất thường ở động mạch và trước 40 tuổi thường là những người nghiện thuốc lá.
Với phụ nữ hay dùng thuốc tránh thai, đó là cũng là nguyên chính dẫn đến bệnh huyết khối.

 

7. Kiểm soát trọng lượng

 

Thừa cân, béo phì là một yếu tố đặc biệt quan trọng thường nhắc đến gây tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường. Để bảo vệ sức khỏe, nên áp dụng các bài tập thể dục để giảm cân hiệu quả. Các nghiên cứu cho thấy, việc kết hợp một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học kết hợp các hoạt động thể lực, thể dục thể thao còn hiệu quả hơn các loại thuốc.
 

 

8. Bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng

 

Hãy bắt đầu một ngày mới bằng bữa ăn sáng đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể dùng các bữa ăn nhẹ vào buổi tối. Vì năng lượng của bữa ăn sáng sẽ được cơ thể sử dụng cả ngày nên sẽ hạn chế gây tăng cân. Nếu ăn quá nhiều vào buổi tối, năng lượng sẽ bị tích trữ lại trong cơ thể khiến bạn càng ngày càng "béo" lên .Một bữa sáng đầy đủ phải bao gồm các protein có trong các thực phẩm như sữa, sữa chua, phô-mát, trứng… các gluxit trong bánh mì, ngũ cốc, hoa quả và các lipid trong bơ, sữa và phô-mát.

 

9. Đừng để béo bụng

 

Khi cơ thể tăng cân, trọng lượng thừa thường dồn vào bụng nhiều hơn là các bộ phận khác. Vì thế, đôi lúc có một số người trông không quá béo nhưng lại có vòng bụng to hẳn. Các lớp mỡ ở vòng bụng và bên trong nội tạng, chiếm khoảng 30% trọng lượng cơ thể, vì thế khi bị loại bỏ bớt sẽ là cách giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch hiệu quả.
 

10. Thường xuyên vận động

 

Đi xe đạp, bơi lội, đi bộ,… là những hoạt động thể chất nhẹ nhàng đòi hỏi sự bền bỉ, phù hợp với mọi lứa tuổi. Nó có khả năng giúp cơ thể cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào, làm tim hoạt động tốt hơn và cải thiện sự dẻo dai của cơ thể. Vận động thường xuyên còn giúp giảm cân, tránh tăng huyết áp và bệnh tiểu đường. Mỗi ngày nên tập thể dục nửa giờ hoặc đi bộ ba lần mỗi tuần, mỗi lần 1 tiếng là để đẩy lùi mọi bệnh tật.

 

Đó là 10 nguyên tắc vàng hữu ích nhất dành cho tất cả mọi người. Dù bạn còn trẻ, cơ thể vẫn đang khỏe mạnh hoặc đang mắc các bệnh về tim mạch thì vẫn nên áp dụng thường xuyên và hợp lý để giảm bớt, hạn chế các nguy cơ mắc bệnh giúp cơ thể luôn cân bằng, dẻo dai và giảm thiểu những rủi ro, biến chứng do căn bệnh về tim mạch mang lại.

*Xem thêm chi tiết về Dịch vụ Xét nghiệm Xác định Tổng thể Nguy cơ mắc bệnh Tim Mạch (Click here).

X Close

Bạn vui lòng để lại thông tin

6